Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 85
Tháng 04 : 23.806
Năm 2024 : 351.766
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM HỌC 2016-2017, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017-2018 NGÀNH GIÁO DỤC BA VÌ

Ngày 22/8/2017, UBND huyện Ba Vì tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 ngành GD&ĐT Huyện.

(Đ/c Nguyễn Thành Sơn – Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện dẫn chương trình – Khai mạc Hội nghị)

Về dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí: Hà Xuân Hưng - Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Nguyễn Văn Hà - Phó bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch HĐN Huyện; đồng chí Bạch Công Tiến - Huyện uỷ viên, Chủ tịch UBND Huyện; đồng chí Đỗ Mạnh Hưng - Huyện uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND Huyện; chí lãnh đạo các phòng, ban Huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; các đồng chí nguyên là Phó Trưởng Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng vừa nghỉ chế độ BHXH năm học 2016-2017 cùng toàn thể các đồng chí Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, Phổ thông Dân tộc Nội trú, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn Huyện.

Năm học 2016-2017 là năm học tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, năm thứ tư triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

(Đ/c Lê Ngọc Tôn - Trưởng Phòng GD&ĐT báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017)

Mở đầu Hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Tôn - Huyện uỷ viên, Trưởng phòng GD&ĐT đã có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017, theo đó:
Ngành Giáo dục và Đào tạo luôn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ và giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, sự cố gắng nỗ lực của toàn Ngành GD&ĐT cùng sự quan tâm, ủng hộ của các xã, thị trấn trên toàn Huyện qua đó những nhiệm vụ và giải pháp ngành GD&ĐT Ba Vì đã đặt ra cho năm học 2016-2017 đạt được những thắng lợi nhất định, cơ bản tạo nên những chuyển biến tích cực.
Cụ thể, Huyện đã giữ vững các tiêu chuẩn huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và xoá mù chữ (31/31 xã đạt chuẩn phổ cập TH mức độ 3), 31/31 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 (31/31 xã); phổ cập GD cho trẻ em 5 tuổi (30/31 xã, thị trấn); chất lượng học sinh: số học sinh học 2 buổi/ngày ở tiểu học tăng 8,2%; kết quả 2 mặt giáo dục tăng cao hơn so với năm học trước; trình độ giáo viên 100% đạt chuẩn, số trên chuẩn tăng, đội ngũ giáo viên cơ bản đủ, đáp ứng yêu cầu, trình độ chuyên môn giáo viên đạt trên chuẩn được nâng cao; Công tác xây dựng cơ sở vật chất trường đạt chuẩn quốc gia đã hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2017 đã có 2 trường đạt chuẩn mới, 2 trường được công nhận lại, dự kiến đạt chuẩn thêm 8  trường chuẩn mới
Chất lượng bồi dưỡng HSG, HS năng khiếu đạt được kết quả đáng ghi nhận: Cấp THCS có 7 HS đạt giải trong kỳ thi HSG cấp Quốc gia (so với năm học 2015-2016 tăng 5 giải); Cấp Tiểu học đã đạt những thành công bước đầu trong việc triển khai xây dựng mô hình trường học mới.
Ghi nhận những kết quả đó, năm học 2016-2017, Phòng GD&ĐT và nhiều đơn vị trường học đã được Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS HCM, UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen và Giấy khen.
Tuy nhiên, việc triển khai các nhiệm vụ và giải pháp trong năm học 2016-2017 cũng còn bộ lộ một số hạn chế:
* Về học sinh: Tỷ lệ cháu nhà trẻ, mẫu giáo ra lớp ở cấp học Mầm non còn thấp so với mặt bằng chung của thành phố; tỷ lệ học sinh bỏ học cấp THCS cao so thành phố. Tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày còn thấp, từ đó đã ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục.
* Về đội ngũ giáo viên: Tình trạng mất cân đối và thiếu cục bộ giáo viên trong các trường vẫn còn; một bộ phận giáo viên trong đó có giáo viên hợp đồng chưa yên tâm công tác. Việc phối hợp chỉ đạo thực hiện một số cuộc vận động, phong trào thi đua còn chậm như: phong trào “Xây dựng đơn vị văn hoá” còn 22 đơn vị chưa có hồ sơ đăng ký; nhiều trường có giáo viên vi phạm chính sách “Dân số-Kế hoạch hoá gia đình”;
* Công tác quản lý chỉ đạo: Còn một bộ phận CBQL, giáo viên yếu về nghiệp vụ quản lý, chưa mạnh dạn trong chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học. Việc quản lý chỉ đạo giáo viên sử dụng đồ dùng dạy học còn nhiều hạn chế. Đặc biệt một bộ phận CBQL hạn chế về tin học nên chưa chủ động trong công tác tiếp nhận và triển khai các nội dung chỉ đạo của cấp trên, còn phụ thuộc vào cán bộ, nhân viên nên việc cập nhật thông tin chưa triệt để, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo chung và công tác thông tin, báo cáo.
Hệ thống hồ sơ, văn bản của một số trường lưu trữ không đầy đủ, thiếu khoa học. Một số nội dung chưa triển khai kịp thời như công tác công khai trong giáo dục; công tác thực hiện quy chế dân chủ trong trường học, vẫn còn CBQL vi phạm về quản lý kinh phí…;
Công tác kiểm tra, giám sát của BGH một số trường chưa thường xuyên, chưa sát sao, việc khắc phục, sửa chữa sau kiểm tra của giáo viên, nhân viên còn chậm.
* Về cơ sở vật chất: Số phòng đủ để 1 lớp/phòng còn thiếu, một số phòng học đã xuống cấp chưa được thay thế. Hầu hết trường thiếu phòng chức năng, phòng học bộ môn, phòng đồ dùng thiết bị dạy học; còn thiếu các công trình vệ sinh, bếp ăn phục vụ bán trú. Thiết bị, phương tiện dạy học hiện đại ở các trường học còn ít, dẫn đến rất khó khăn cho việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học. Hiện trạng cơ sở vật chất của các trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn trước chưa được đầu tư và đã xuống cấp không đạt chuẩn.
Năm học 2017- 2018, ngành Giáo dục và Đào tạo Ba Vì đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ chủ yếu với phương hướng chung là: Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác dự báo về phát triển trường lớp, tiếp tục rà soát bổ sung quy hoạch mạng lưới trường, lóp học gắn với quy hoạch nông thôn mới; Rà soát, điều chỉnh và tăng cường quản lý, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng đội ngũ; Đổi mới chương trình giáo dục giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông; Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo cho đội ngũ giáo viên; Tiêp tục triển khai hiệu quả Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020; Thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020.

(Đ/c Bạch Công Tiến - Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo Hội nghị)

Sau báo cáo của đồng chí Lê Ngọc Tôn - HUV, Trưởng Phòng GD&ĐT, đồng chí Bạch Công Tiến - HUV, Chủ tịch UBND Huyện chúc mừng những thành tựu ngành GD&ĐT đã đạt được đồng thời có ý kiến chỉ đạo yêu cầu ngành GD&ĐT cần khắc phục những tồn tại, hạn chế:
            - Về chất lượng giáo dục: Chất lượng giáo dục đại trà chưa được đồng đều giữa các vùng, miền trong địa bàn huyện. Qua kết quả thi tuyển vào lớp 10 THPT đã cho thấy hạn chế về chất lượng giáo dục từ cấp học Mầm non đến THCS. Theo đánh giá của đồng chí Chủ tịch UBND huyện: Việc thi tuyển vào lớp 10 THPT là quá trình đúc kết thành quả rèn luyện, học tập của học sinh từ Mầm non đến THCS: Ngoài một số trường vẫn duy trì được chất lượng giáo dục toàn diện (THCS Tản Đà, THCS Phong Vân, THCS Phú Châu, THCS Cam Thượng) đa số các trường THCS chất lượng học sinh có chiều hướng giảm qua chỉ tiêu thi tuyển vào lớp 10 THPT (trường PTCS Hợp Nhất không có HS thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trong khi nhà trường đã đáp ứng tất cả các nhu cầu về CSVC và đội ngũ cán bộ, giáo viên; trong 11 trường có tỷ lệ môn toán thi vào lớp 10 đạt điểm thấp (dưới 30%) có đến 6 trường là  trường chuẩn quốc gia?) - Đ/c Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: đây là một dấu hỏi lớn, vấn đề đáng báo động về chất lượng giáo dục ngành GD&ĐT huyện nhà.
            - Về đội ngũ cán bộ quản lý: cơ bản các đồng chí đều có tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu trong việc triển khai nhiệm vụ, tuy nhiên còn một số đơn vị: đội ngũ cán bộ còn trung bình chủ nghĩa dẫn đến ảnh hưởng nề nếp nhà trường, có tình trạng mất dân chủ, mất đoàn kết, đơn thư kéo dài. Đ/c Chủ tịch UBND huyện đặt ra câu hỏi về trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường.
          - Sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương so với các năm học trước có biến chuyển tích cực, tuy nhiên còn một số nơi sự chủ động phối hợp giữa nhà trường và chính quyền địa phương còn hạn chế dẫn đến tình trạng thiếu chủ động trong việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các đơn vị trường học, nhất là trong công tác quy hoạch, bố trí diện tích xây dựng trường đạt chuẩn và sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất trường học.
            - Về xây dựng cơ sở vật chất trường học: Còn nhiều trường số lượng phòng học thiếu, học sinh phải học 2 ca; vẫn tồn tại phòng học cấp 4 xuống cấp trầm trọng; cấp học mầm non do gia tăng số lượng học sinh hàng năm nên số lượng phòng học thiếu rất nhiều. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo: trong thời gian tới cần tập trung giải quyết  nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp và chất lượng giáo dục.
            Từ những khó khăn và tồn tại đã nêu, đồng chí Bạch Công Tiến - Chủ tịch UBND huyện đã có ý kiến chỉ đạo:
Để giải quyết những khó khăn và tồn tại, năm học 2017-2018 cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trương của Huyện uỷ, HĐND&UBND huyện, có sự tổ chức thực hiện của Phòng GD&ĐT, có sự phối hợp của các ngành, các xã trên địa bàn và có sự cố gắng, nỗ hực của các đơn vị trường học. Yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo:
- Tiếp tục hưởng ứng các phong trào của Ngành và đặc biệt là thực hiện nội dung Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 Bộ GD&ĐT vừa ban hành (Chỉ thị số: 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017) để quyết tâm thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2017-2018 mà Sở GD&ĐT triển khai, Phòng GD&ĐT đã cụ thể hoá thành 7 nhiệm vụ chủ yếu trong báo cáo đ/c Trưởng Phòng GD&ĐT đã trình bày;
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; nâng cao trình độ về mọi mặt, nâng cao khả năng ứng dụng thực tiễn trong giảng dạy và học tập, đáp ứng được yêu cầu sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong tình hình mới;
- Thực hiện Đề án nâng cao thể trạng cho học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện Ba Vì giai đoạn 2017-2022 của huyện (Đề án số 01/ĐA-UBND ngày 11/4/2017);
- Tiếp tục tham mưu với Huyện uỷ, HĐND&UBND để có giải pháp đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, thực hiện xây dựng, duy trì trường chuẩn quốc gia, …
- Tiếp tục rà soát các điều kiện để xây dựng, triển khai và nhân rộng mô hình trường học mới; tập trung chỉ đạo có giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao tỷ lệ học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đ/c Bạch Công Tiến - HUV, Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Lê Ngọc Tôn - HUV, Trưởng Phòng GD&ĐT cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Huyện uỷ, HĐND&UBND và đặc biệt trân trọng những ý kiến chỉ đạo tâm huyết, sát sao của đồng chí Chủ tịch UBND huyện. Phòng GD&ĐT thay mặt toàn Ngành hứa sẽ tiếp tục hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu về giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ chủ yếu đã đề ra.
Hội nghị cũng nghe phát biểu tham luận của Chủ tịch UBND xã Thái Hoà (về chỉ đạo xây dựng CSVC và các tiêu chí để trường đạt chuẩn quốc gia); Hiệu trưởng trường THCS Tản Hồng (giải pháp để nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn, chất lượng công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT); tham luận của đ/c Hiệu trưởng trường tiểu học TTNC Bò&ĐC (về chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục học sinh) và tham luận của đ/c Hiệu trưởng trường mầm non Tản Viên (về xây dựng các phong trào thi đua, các cuộc vận động).
Hội nghị đã công bố các quyết định khen thưởng của Thành phố và của Huyện khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt Lao động xuất sắc cấp Thành phố và cấp Huyện, trong đó Phòng GD&ĐT vinh dự nhận được thành tích tập thể Lao động xuất sắc cấp Thành phố.MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRAO THƯỞNG

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới